กลไกการดำเนินงานและบทบาท อสม. เครือข่ายในพื้นที่
เมื่อศูนย์ฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน จะมีกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขเข้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน รวบรวมพยานหลักฐาน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากพบการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 หรือพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด
นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังทำงานเชิงรุกโดยร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั้ง 7 จังหวัด และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังในระดับชุมชน
โดย อสม. จะมีบทบาทสำคัญในการ:
* เป็นหูเป็นตา: ช่วยสอดส่องคลินิกหรือสถานพยาบาลที่เปิดในพื้นที่ว่ามีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ มีการแสดงป้ายชื่อสถานพยาบาลและเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักชัดเจนหรือไม่
* แจ้งเบาะแส: หากพบเห็นบุคคลน่าสงสัยที่แอบอ้างเป็นแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข เข้าไปให้การรักษาในหมู่บ้านโดยไม่มีใบประกอบโรคศิลปะ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หรือแจ้งมายังศูนย์ฯ โดยตรง
* สื่อสารความรู้: ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบถึงสิทธิในการได้รับบริการสุขภาพที่ปลอดภัย และช่องทางการร้องเรียนเมื่อเกิดปัญหา
“พลังของพี่น้อง อสม. คือหัวใจสำคัญของการสร้างเกราะป้องกันด้านสุขภาพให้กับชุมชน การที่ อสม. ช่วยกันเป็นหูเป็นตา จะทำให้เราสามารถสกัดกั้นอันตรายจากหมอเถื่อนและสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐานได้อย่างทันท่วงที ขอให้ประชาชนในเขต 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างมั่นใจ หากพบสิ่งผิดปกติ ขออย่าลังเลที่จะแจ้งเข้ามา เราพร้อมดำเนินการทันที